1945 - 1954

Thế chiến II kết thúc năm 1945 cũng là lúc lực lượng Việt Minh do Hồ Chí Minh lãnh đạo chớp thời cơ “cướp” chính quyền từ tay chế độ của thủ tướng Trần Trọng Kim và quốc trưởng Bảo Đại (tức Đế Quốc Việt Nam). Tháng 9 năm 1945, Hồ Chí Minh tuyên bố nước Việt Nam chính thức trở thành một nước độc lập sau hơn 80 năm là thuộc địa của đế quốc Pháp, dưới tên gọi mới là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH).

Lãnh đạo Việt Minh và Cơ quan tình báo Hoa Kỳ (OSS) năm 1945. Chỉ huy OSS đứng giữa Hồ Chí Minh (trái) và Võ Nguyên Giáp (phải) (Nguồn: Wikipedia)

Tuy nhiên, người Pháp, sau thất bại trước Đức Quốc xã trong thế chiến II, vẫn ngoan cố muốn duy trì chế độ thuộc địa của thời hoàng kim cũ nên kiên quyết không công nhận sự độc lập của Việt Nam. Rắc rối hơn nữa là sự dính líu của Hồ Chí Minh, lúc này là chủ tịch nước VNDCCH, với Quốc Tế Cộng Sản khiến cho nước Mỹ, vốn phản đối chính sách thuộc địa của các đế quốc “già” như Pháp, ngần ngại ủng hộ nước Việt Nam độc lập dưới sự lãnh đạo của Hồ.

Bức điện của Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Mỹ Harry Truman đề nghị Mỹ ủng hộ nước Việt Nam độc lập (Nguồn: Wikipedia)

Tất cả những sự kiện trên đã góp phần châm ngòi nổ cho cuộc chiến 9 năm với nước Pháp của lực lượng Việt Minh, còn được gọi là cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, kết thúc bằng chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 với sự thất bại của người Pháp. Năm 1954 cũng là thời điểm hiệp định Geneva được ký kết, chia nước Việt Nam thành hai phần và đưa đất nước rẽ vào một bước ngoặt định mệnh.

Hội nghị Geneva tại Thụy Sĩ. Kết quả trận đánh Điện Biên Phủ được truyền đến trong quá trình Hội nghị đang diễn ra (nguồn: Wikipedia)
Có 30 tác phẩm về giai đoạn 1945 - 1954:
góc nhìn
Mặt thật
Phát hành: 1994
Tác giả: Bùi Tín
Người gửi: Ẩn danh
Số trang: 361
Giới thiệu: Nhà báo Thành Tín, tên thật Bùi Tín, nguyên đại tá Quân đội nhân dân Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam, sinh năm 1927. Chức vụ cuối cùng trước khi ông ly khai là Phó Tổng Biên Tập báo Nhân Dân, Trưởng Ban Biên tập báo Nhân Dân Chủ Nhật. Trong "Mặt thật" là những hồi tưởng, ghi nhận, tài liệu, hình ảnh, như ông khẳng định, là sự thật, là khuôn mặt thật của chế độ xã hội chủ nghĩa Việt nam. Và tiếng nói của ông - người cống hiến gần suốt một đời để chiến đấu và xây dựng chủ nghĩa xã hội, những điều ông từng yêu thương và tin tưởng...
VÀO ĐỌC
góc nhìn
Kẻ bị khai trừ
Phát hành: 2011
Người gửi: Kim Dung
Số trang: 366
Giới thiệu: “Kẻ bị khai trừ” được viết bằng tiếng Pháp – Un Excommunié. Hanoi: 1954-1991: Procès d’un intellectuel – do Nguyễn Quốc Vĩ dịch sang tiếng Việt, tựa là “Kẻ Bị Rút Phép Thông Công”. Thuật ngữ “rút phép thông công” hay “vạ tuyệt thông” nói tới một kỷ luật nặng nề nhất trong Giáo hội Thiên Chúa Giáo khi một người bị cho là đã phạm trọng tội nên sẽ bị khai trừ vĩnh viễn khỏi Giáo hội. Hiểu như thế thì ta sẽ thấy Nguyễn Mạnh Tường tự ví mình là một kẻ mắc tội trọng với Đảng Cộng Sản vì thế mà bị khai trừ vĩnh viễn khỏi xã hội. “Kẻ bị khai trừ” gồm có ba chương. Ba chương này tương ứng với 3 đoạn đời của Nguyễn Mạnh Tường: 1 – Được cưng chiều (và bị lợi dụng). 2 – Phản kháng và bị “đấu tố”. 3 – Bị cô lập và đày đọa.
VÀO ĐỌC
góc nhìn
Hồi ký Nguyễn Hiến Lê
Phát hành: 1992
Tác giả: Nguyễn Hiến Lê
Người gửi: Ẩn danh
Số trang: 625
Giới thiệu: Hồi Ký Nguyễn Hiến Lê là tập hồi ký theo dòng sự kiện với hầu hết là thông tin nhưng khi đọc lại rất văn chương, mượt mà dưới ngòi bút tài tình của tác giả. "...Tôi đã ghi một số biến cố, một số tình cảm, suy tư của tôi lúc này về một số việc xảy ra trong đời tôi mà tôi đã được nghe hoặc thấy. Có nhiều chỗ tôi đã vô tình chép sai sự thật, hoặc bỏ sót, điều đó không sao tránh được, lỗi ở kí tính con người: nó bị tình cảm sai khiến; lại thêm ở tuổi 70 như tôi, nó suy giảm nhiều rồi..."
VÀO ĐỌC
sách tư liệu
Các giai thoại Nam Kỳ Lục Tỉnh
Phát hành: 2013
Tác giả: Hứa Hoành
Người gửi: Kim Dung
Số trang: 196
Giới thiệu: "...Với thời gian và tuổi đời chồng chất, chúng tôi tích tụ được nhiều hiểu biết về lịch sử miền Nam, một lãnh vực từ trước tới nay bị lãng quên, nên cố thu thập ghi chép để dành. Mặc dầu quyển sách nói nhiều đến các biến cố lịch sử các nhơn vật lịch sử, nhưng đây vẫn không phải là một quyển sử mà chỉ có giá trị như “giai thoại”. Tôi có ý định viết các giai thoại về Nam Kỳ tương tự như cụ Lãng Nhân Phùng Tất Đắc viết về “Giai Thoại Làng Nho” mà thôi, nhưng chú trọng đến địa lý, các di tích, văn hoá, lịch sử cùng cảnh đẹp thiên nhiên của miền Nam..."
ĐỌC VÀ TẢI VỀ
clip lịch sử
Trong gọng kềm lịch sử (audio)
Phát hành: 2022
Tác giả: Bùi Diễm
Người gửi: Ẩn danh
Thời lượng: 36 chương / 36 clips
Nguồn: Kênh Youtube Việt Sử
Giới thiệu: "...Tác giả đã đi ngược suốt từ thời Pháp Thuộc qua thời kỳ Bảo Đại, ông Diệm cho đến những ngày chót khi Miền Nam Việt Nam sụp đổ và đề cập đến những nhân vật chìm, nổi trong chính trường từ lúc phôi thai như những học sinh ở trường Thăng Long cùng Ban Giảng Huấn cho đến những sảnh đường quyền lực ở Hoa Thịnh Đốn. Trong suốt 343 trang sách, ông Bùi Diễm, nguyên Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn (Washington) đã thuật lại cuộc đời của mình cũng như cuộc đời của những người cùng lứa tuổi trong một thế khóa oái oăm của lịch sử. Từ ngày biết nhận xét cho đến lúc đã thực sự bị cắt rời khỏi đất nước, cuộc đời tác giả được mở ra gần như trọn vẹn trong 36 chương sách: “Gọng Kìm, Hội Kín, Khủng Bố, Lập Trường… Đảo Chánh..."
XEM CLIP
clip lịch sử
Bên giòng lịch sử (audio)
Phát hành: 12/2021
Tác giả: Cao Văn Luận
Người gửi: Sử Sinh
Thời lượng: 45 phần
Nguồn: Kênh Youtube Việt Sử
Giới thiệu: "...Với tư cách một người gần gũi, có thể nói là thân thiết với Ông Diệm mà lại không phải lệ thuộc quá nhiều vào quyền hành và sự chỉ huy của Ông tôi đã được nhìn những cố gắng, những thành công, những thất bại và những sai lầm của Ông. Trước những tin tức, những lập luận, những xuyên tạc quanh Ông Diệm và chế độ tôi cảm thấy cần phải viết lại những hiểu biết, những nhận xét, những chứng kiến của tôi về những việc làm cũng như về đời sống, tư cách của Ông để sau này nếu những người nào muốn tìm hiểu sự thật về giai đoạn lịch sử- mà sự có mặt của Ông Diệm là cần thiết và quan trọng- có thêm một soi sáng, một nhận định không có ác ý, không thiên vị..."
XEM CLIP
góc nhìn
Bác sĩ riêng của Mao
Phát hành: 1994
Tác giả: Lý Chí Thỏa
Người gửi: Hoan Lê
Số trang: 760
Giới thiệu: Bác sĩ Lý thường đặt Mao trong sử sách Trung quốc. Vị lãnh tụ rất thích các tiểu sử đầy mưu mẹo ranh ma và xảo quyệt của các kẻ thống trị đời trước. Họ đã dạy Mao Chủ tịch cả về chiến thuật lẫn chiến lược đấu đá với kẻ thù của mình. Mao đã nổi bật về mưu mô xảo quyệt và một kịch sĩ... Hình mẫu cuộc sống của Mao là sự kết hợp chủ nghĩa khổ hạnh và xa hoa, sự lười biếng đến lạ lùng và khả năng làm việc đặc biệt. Phần lớn thời gian Mao nằm trên giường hoặc trên trường kỷ trong bể bơi. Ông ta có thể cả ngày đi lại trần truồng, thích thức ăn béo ngậy, thay cho việc đánh răng, ông xúc miệng bằng nước chè và bồng bế lên giường những cô gái thôn dã chanh cốm. [...]Năm năm sau cái chết của Mao, Ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Trung quốc ra quyết định trong đó Mao được phong là nhà cách mạng vĩ đại đóng góp vào sự phát triển của Trung hoa và giảm lỗi của Mao đi đáng kể. Trong cuốn sách này chứng minh ngược lại. Tác giả vững tin chứng minh rằng sự kết hợp quyền lực tuyệt đối vớiý tưởng phiêu lưu chỉ đẻ ra tội ác vĩ đại. Không có một cuốn sách nào về tiểu sử người cầm lái vĩ đại lại tỷ mỷ và khách quan như hồiký của Lý Chí Thỏa.
VÀO ĐỌC
góc nhìn
Thiếu tá Bát Lộ Quân Hồ Quang có phải là Chủ tịch Hồ Chí Minh?
Phát hành: 12/03/2021
Người gửi: Ẩn danh
Số trang: 5
Nguồn: Thời báo Văn học và Nghệ thuật arttimes.vn
Giới thiệu: Mất gần 8 năm (1938-1945) lăn lộn ở chiến trường Trung Quốc, còn bị tù đày và với các bí danh khác nhau, liệu Thiếu tá Bát Lộ Quân Hồ Quang có phải Chủ tịch Hồ Chí Minh?
VÀO ĐỌC
sách tư liệu
Cải cách ruộng đất tại miền Bắc 1949-1956 (tập 3)
Phát hành: 11/2009
Tác giả: Khối 8406
Người gửi: Hoan Lê
Số trang: 108
Giới thiệu: Nhà biên khảo Minh Võ cho chúng ta thấy CCRĐ không chỉ nhắm riêng về kinh tế mà còn đặc biệt chú trọng về chính trị với mục tiêu củng cố quyền lực cho Đảng CS. Đây là một bước đi bắt buộc trong Cách mạng Vô sản mà Hồ Chí Minh là một tín đồ phục vụ thuần thành. Ông ta đã chọn con đường chủ nghĩa CS với cuộc đấu tranh diễn tiến trường kỳ cho tới khi tận diệt giai cấp Tư bản. Thành ra, CCRĐ chỉ là một giai đoạn trên lộ trình thăm thẳm đó và HCM cùng đồng đảng đã điều hành nó một cách ý thức và phải gánh chịu tất cả mọi trách nhiệm, dù sau lưng và bên cạnh có sự khống chế thúc đẩy của đảng CS Trung Quốc như tác giả Tường Thắng tiếp đó cho thấy...
ĐỌC VÀ TẢI VỀ
Dòng thời gian
Ít tác phẩm nhất
Nhiều tác phẩm nhất