1955 - 1975

Bắt đầu bằng việc đất nước bị chia đôi sau hiệp định Geneva, đây là thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử Việt Nam với cuộc chiến giữa miền Bắc theo phe Xã Hội Chủ Nghĩa (XHCN) và miền Nam theo phe Tư Bản Chủ Nghĩa (TBCN).

Tùy vào góc nhìn mà mỗi bên có cách gọi khác nhau về cuộc chiến này, như: cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ hai, cuộc nội chiến Nam-Bắc, cuộc chiến tranh ý thức hệ, hay là cuộc chiến “chống Mỹ cứu nước” (như cách gọi trong nước vào thời điểm hiện tại)… Kết quả là cái chết của hơn 3 triệu người Việt Nam và gần 60 ngàn lính Mỹ. Hậu quả của cuộc chiến thảm khốc nhất trong lịch sử Việt Nam vẫn còn dai dẳng cho đến ngày hôm nay, cùng với sự chia rẽ về ý thức hệ không vì kết quả của cuộc chiến mà được san lấp.

Lính của quân Miền Bắc (Nguồn: Wikipedia tiếng Anh)
Lính miền Nam và lực lượng đặc nhiệm Mỹ năm 1968 (Nguồn: Wikipedia tiếng Anh)

Cuộc chiến kết thúc với thắng lợi chung cuộc của phe miền Bắc XHCN tháng Tư năm 1975. Hai miền Nam Bắc quy về một mối dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản (ĐCS) Việt Nam. Đất nước Việt Nam bước vào thời kỳ thống nhấtxây dựng XHCN trên cả 2 miền.

Có 45 tác phẩm về giai đoạn 1955 - 1975:
góc nhìn
Tổ Quốc ăn năn
Phát hành: 2004
Tác giả: Nguyễn Gia Kiểng
Người gửi: Kim Dung
Số trang: 649
Giới thiệu: Ngũ thập tri thiên mệnh. Năm mươi tuổi biết mệnh trời. Năm nay tôi đã ngoài 50 tuổi, không biết tôi đã tri thiên mệnh chưa, nhưng tôi đã khám phá ra một điều: đó là cái gì dù lạ lùng đến đâu cũng đều có một giải thích giản dị. Các nước phương Tây vượt trội bởi vì văn hóa của họ lành mạnh, tâm lý của họ đúng đắn. Nước Việt Nam đau khổ và nghèo nàn bởi vì văn hóa Việt Nam thui chột và tâm lý người Việt Nam bệnh hoạn. Điều đó dĩ nhiên chẳng có gì mới đối với bạn đọc và cũng chẳng có gì mới đối với tôi, chúng ta đã biết từ khá lâu rồi. Có điều cái biết bây giờ khác với cái biết của trước kia. Giữa hai sự hiểu biết đó có một khoảng cách, đó là kinh nghiệm. Kinh nghiệm là gì nếu không phải là sự khám phá lại những chân lý đơn giản và có ích? Nhưng kinh nghiệm không phải chỉ đem lại cho tôi sự chấp nhận thua kém, và niềm đau của sự thua kém đó. Nếu chỉ có thế thì chẳng có gì để nói và cuốn sách này không có lý do gì đề đến với độc giả. Kinh nghiệm đó còn giúp tôi khám phá ra rằng Việt Nam có thể tiến lên, tiến xa và tiến cao. Với điều kiện là phải nghĩ lại mình. Đó là lý do ra đời của cuốn sách khiêm nhường này.
VÀO ĐỌC
góc nhìn
Thép đen
Phát hành: 1987
Tác giả: Đặng Chí Bình
Người gửi: Đặng Chí Hùng
Số trang: 753
Giới thiệu: Đặng Chí Bình là một gián điệp Việt Nam Cộng Hòa, bị bắt khi đột nhập miền Bắc. Tập hồi ký Thép Đen của ông gồm 4 tập - 141 chương, đã được xuất bản và tái bản nhiều lần tại hải ngoại. "...Tôi chỉ biết lần lượt tường thuật lại sự việc, như tháo dần một cuộn chỉ ra từ đầu đến cuối. Và, vì vấn đề an ninh cùa năm, bẩy người đặc biệt, nên tôi bắt buộc phải đổi tên và địa điểm sống ở trong nước cũng như ở hải ngoại. Cũng từ ý thức tôn trọng sự thật, kính mong quý vị thông cảm và tha thứ..."
VÀO ĐỌC
góc nhìn
Mặt thật
Phát hành: 1994
Tác giả: Bùi Tín
Người gửi: Ẩn danh
Số trang: 361
Giới thiệu: Nhà báo Thành Tín, tên thật Bùi Tín, nguyên đại tá Quân đội nhân dân Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam, sinh năm 1927. Chức vụ cuối cùng trước khi ông ly khai là Phó Tổng Biên Tập báo Nhân Dân, Trưởng Ban Biên tập báo Nhân Dân Chủ Nhật. Trong "Mặt thật" là những hồi tưởng, ghi nhận, tài liệu, hình ảnh, như ông khẳng định, là sự thật, là khuôn mặt thật của chế độ xã hội chủ nghĩa Việt nam. Và tiếng nói của ông - người cống hiến gần suốt một đời để chiến đấu và xây dựng chủ nghĩa xã hội, những điều ông từng yêu thương và tin tưởng...
VÀO ĐỌC
góc nhìn
Kẻ bị khai trừ
Phát hành: 2011
Người gửi: Kim Dung
Số trang: 366
Giới thiệu: “Kẻ bị khai trừ” được viết bằng tiếng Pháp – Un Excommunié. Hanoi: 1954-1991: Procès d’un intellectuel – do Nguyễn Quốc Vĩ dịch sang tiếng Việt, tựa là “Kẻ Bị Rút Phép Thông Công”. Thuật ngữ “rút phép thông công” hay “vạ tuyệt thông” nói tới một kỷ luật nặng nề nhất trong Giáo hội Thiên Chúa Giáo khi một người bị cho là đã phạm trọng tội nên sẽ bị khai trừ vĩnh viễn khỏi Giáo hội. Hiểu như thế thì ta sẽ thấy Nguyễn Mạnh Tường tự ví mình là một kẻ mắc tội trọng với Đảng Cộng Sản vì thế mà bị khai trừ vĩnh viễn khỏi xã hội. “Kẻ bị khai trừ” gồm có ba chương. Ba chương này tương ứng với 3 đoạn đời của Nguyễn Mạnh Tường: 1 – Được cưng chiều (và bị lợi dụng). 2 – Phản kháng và bị “đấu tố”. 3 – Bị cô lập và đày đọa.
VÀO ĐỌC
góc nhìn
Hồi ký Nguyễn Hiến Lê
Phát hành: 1992
Tác giả: Nguyễn Hiến Lê
Người gửi: Ẩn danh
Số trang: 625
Giới thiệu: Hồi Ký Nguyễn Hiến Lê là tập hồi ký theo dòng sự kiện với hầu hết là thông tin nhưng khi đọc lại rất văn chương, mượt mà dưới ngòi bút tài tình của tác giả. "...Tôi đã ghi một số biến cố, một số tình cảm, suy tư của tôi lúc này về một số việc xảy ra trong đời tôi mà tôi đã được nghe hoặc thấy. Có nhiều chỗ tôi đã vô tình chép sai sự thật, hoặc bỏ sót, điều đó không sao tránh được, lỗi ở kí tính con người: nó bị tình cảm sai khiến; lại thêm ở tuổi 70 như tôi, nó suy giảm nhiều rồi..."
VÀO ĐỌC
góc nhìn
Hoa xuyên tuyết
Phát hành: 1995
Tác giả: Bùi Tín
Người gửi: Ẩn danh
Số trang: 257
Giới thiệu: Hình ảnh của hoa xuyên tuyết cổ vũ tôi suốt cuộc hành trình đi ngược dòng đời tôi, cũng là đi ngược một phần nào cuộc hành trình của đất nước, để nhớ lại và suy ngẩm... Tôi viết với niềm tin rằng lẽ phải, tâm huyết và sự hiểu biết của tất cả những người Việt có tấm lòng ưu ái với đất nước, dù cho có gặp những hoàn cảnh khó khăn đến khốc liệt, cuối cùng cũng sẽ bật dậy trong một cuộc tập hợp rộng lớn và xúc động, cùng đua Tổ quốc thân yêu vào một mùa Xuân mới của đoàn kết, dựng xây và phát triển.
VÀO ĐỌC
clip lịch sử
Trong gọng kềm lịch sử (audio)
Phát hành: 2022
Tác giả: Bùi Diễm
Người gửi: Ẩn danh
Thời lượng: 36 chương / 36 clips
Nguồn: Kênh Youtube Việt Sử
Giới thiệu: "...Tác giả đã đi ngược suốt từ thời Pháp Thuộc qua thời kỳ Bảo Đại, ông Diệm cho đến những ngày chót khi Miền Nam Việt Nam sụp đổ và đề cập đến những nhân vật chìm, nổi trong chính trường từ lúc phôi thai như những học sinh ở trường Thăng Long cùng Ban Giảng Huấn cho đến những sảnh đường quyền lực ở Hoa Thịnh Đốn. Trong suốt 343 trang sách, ông Bùi Diễm, nguyên Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn (Washington) đã thuật lại cuộc đời của mình cũng như cuộc đời của những người cùng lứa tuổi trong một thế khóa oái oăm của lịch sử. Từ ngày biết nhận xét cho đến lúc đã thực sự bị cắt rời khỏi đất nước, cuộc đời tác giả được mở ra gần như trọn vẹn trong 36 chương sách: “Gọng Kìm, Hội Kín, Khủng Bố, Lập Trường… Đảo Chánh..."
XEM CLIP
góc nhìn
TẢN MẠN NGÀY 30/4 (P 2): NHỮNG NỖI XÓT XA ĐỌA ĐẦY
Phát hành: 2022
Tác giả: Đặng Chí Hùng
Người gửi: Đặng Chí Hùng
Số trang: 4
Giới thiệu: ...Thảm kịch của miền nam chưa dừng lại ở cướp ngày mà nó trực tiếp đẩy người dân vào một thảm kịch khác: trên biển đông. Tập tài liệu ấn hành vào năm 2000, mang tựa đề “The State of the World’s Refugees 2000, 50 years of Humanitarian Action”, viết về tình trạng tị nạn thế giới, để đánh dấu 50 năm hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Bà Sadako Ogata, Cao Ủy Trưởng Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, đã nói về lòng can trường của hàng triệu người tị nạn và lánh nạn trên thế giới đã mất tất cả, ngoại trừ niềm hy vọng, và đã vượt qua biết bao thử thách và chông gai để đi tìm con đường sống. Bà Ogata đã tuyên dương những người này là “Những người sống sót vĩ đại của Thế Kỷ 20”...
VÀO ĐỌC
clip lịch sử
Bên giòng lịch sử (audio)
Phát hành: 12/2021
Tác giả: Cao Văn Luận
Người gửi: Sử Sinh
Thời lượng: 45 phần
Nguồn: Kênh Youtube Việt Sử
Giới thiệu: "...Với tư cách một người gần gũi, có thể nói là thân thiết với Ông Diệm mà lại không phải lệ thuộc quá nhiều vào quyền hành và sự chỉ huy của Ông tôi đã được nhìn những cố gắng, những thành công, những thất bại và những sai lầm của Ông. Trước những tin tức, những lập luận, những xuyên tạc quanh Ông Diệm và chế độ tôi cảm thấy cần phải viết lại những hiểu biết, những nhận xét, những chứng kiến của tôi về những việc làm cũng như về đời sống, tư cách của Ông để sau này nếu những người nào muốn tìm hiểu sự thật về giai đoạn lịch sử- mà sự có mặt của Ông Diệm là cần thiết và quan trọng- có thêm một soi sáng, một nhận định không có ác ý, không thiên vị..."
XEM CLIP
Dòng thời gian
Ít tác phẩm nhất
Nhiều tác phẩm nhất